รายงานผลการประชุม ก.อบต. ณ ห้องประชุม ๕๕๐๑ ๑๑ มิ.ย.๕๗

5

๑๑ มิ.ย.๕๗ รายงานผลการประชุม ก.อบต. ณ ห้องประชุม ๕๕๐๑ อาคาร ๕ ชั้น ๕ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ตามระเบียบวาระ เรื่องเพื่อพิจารณา ดังนี้ 
๑. วาระ ๓.๒ เรื่องการหารือคุณสมบัติของพนักงานส่วนตำบล ที่ย้ายเปลี่ยนสายงานจากสายงานเริ่มต้นจากระดับ ๑ และระดับ ๒ เป็นสายงานเริ่มต้นจากระดับ ๓ กรณีเงินเดือนไม่ถึงขั้นต่ำปริญญาตรี 
กรณี ก.อบต.น่าน หารือ ตามที่ ก.อบต.น่าน ได้ประกาศหลักเกณฑ์ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการ
กำหนดอัตราเงินเดือนซึ่งกำหนดขั้นต่ำ ของผู้ดำรงตำแหน่งสายงานเริ่มต้นจาก คุณวุฒิระดับปริญญาตรี จาก ๘,๓๔๐ บาท เป็น ๑๑,๘๖๐ บาท โดยมีผลบังคับแต่ ๑ มกราคม ๒๕๕๕ จึงหวรือว่า บุคคลที่จะย้ายสายงาน ที่ได้รับการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้หรือสอบคัดเลือกได้ แต่อัตราเงินเดือนไม่ถึงขั้นต่ำของอัตราเงินเดือนของผู้มีคุณวุฒิปริญญาตรี สามารถแต่งตั้งได้หรือไม่ เช่น รายนายพรชัย กิวัฒนา ตำแหน่งนายช่างโยธา ระดับ ๓ อัตราเงินเดือน ๑๑,๑๘๐ บาท 
เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผู้ที่ได้ขึ้นบัญชีสอบคัดเลือกเปลี่ยนสายงาน ที่ได้ดำเนินการถูกต้องตามเงื่อนไขเดิม คือได้รับอัตราเงินเดือนไม่ต่ำกว่า ๘,๔๓๐ บาท แต่ต่อมา เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๖ ก.อบต.น่าน ได้ประกาศอัตราเงินเดือนขั้นต่ำของผู้ดำรงตำแหน่งสายงานเริ่มต้นจาก คุณวุฒิระดับปริญญาตรี จาก ๘,๓๔๐ บาท เป็น ๑๑,๘๖๐ บาท ซึ่งเป็นเหตุให้ผู้ที่ได้รับการขึ้นบัญชีสอบคัดเลือกได้ ที่ได้ดำเนินการก่อนประกาศ ก.อบต.จังหวัดฉบับดังกว่ามีผลบังคับใช้ ขาดคุณสมบัติเนื่องจาก ได้รับอัตราเงินเดือนไม่ถึงขั้นต่ำ ของสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ ๓ จึงพิจารณาได้ว่า บุคคลที่ได้รับการขึ้นบัญชีสอบคัดเลือกตามอัตราเงินเดือนคุณวุฒิปริญญาตรี โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่ ๑ มกราคม ๒๕๕๕ ก็ย่อมไม่กระทบสิทธิของผู้ที่ได้ขึ้นบัญชีที่มีอยู่ไว้แต่เดิม โดยเทียบเคียง ตามบันทึกคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ ๑๒๘/๒๕๒๗ “ ได้มีความเห็นเกี่ยวกับวันที่ มีผลใช้บังคับย่อมเป็นไปตามที่ระบุไว้ในประกาศ ซึ่งถาจะให้มีผลบังคับย้อนหลัง โดยไม่ทำให้บุคคลใดต้องรับผิดชอบทางอาญาหรือไม่เป็นการกำจัดสิทธิบุคคลใดแล้ว ก็สามารถทำได้ตามหลักกฎหมายทั่วไป “ จึงเป็นผลให้ผู้ที่ได้รับการขึ้นบัญชีสอบแข่งขันนั้น มิได้กำหนดเงื่อนไขอัตราเงินเดือนตามคุณวุฒิปริญญาตรีไว้แต่อย่างใด ทั้งนี้ เมื่อผู้สอบคัดเลือก หรือผู้สอบแข่งขันได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในสายงานเริ่มต้นจากระดับ ๓ แล้ว ก็สามารถปรับอัตราเงินเดือนให้ได้รับตามคุณวุฒิที่ ก.อบต.กำหนด ต่อไป 
ก.อบต.มีมติเห็นชอบ ตามที่ ฝ่ายเลขานุการ ก.อบต.นำเสนอ 

 

รายงานสรุปผล จากปลัดทรงศักดิ์ โอษะคลัง
ปลัด อบต.โนนสะอาด อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร ผู้แทน ก.อบต.

 

 

พบท้องถิ่นจังหวัดหารือแนวทางประเมิน ปลัด อบต.8ใหม่

ร่วมเรียกร้องระเบียบโบนัสท้องถิ่นทั่วประเทศ

โคงการศึกษาดูงาน หลวงพะบาง สปป.ลาว

: