รบ.มท.ว่าเงินประโยชน์ตอบแทนอื่น(โบนัส) เมื่อไหร่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจะมีปัญหาตามมาอีกหรือไม่.

 

4

 

..รบ.มท.ว่าเงินประโยชน์ตอบแทนอื่น(โบนัส) เมื่อไหร่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจะมีปัญหาตามมาอีกหรือไม่..
..หลังจากที่ท่าน รมต.ประชา ประสพดี ได้ลงนามใน รบ.มท.ว่าด้วยเงินประโยชน์ตอบแทนอื่น ไปแล้ว มีหลายคนเป็นห่วงว่าแล้วอีกนานไหมที่จะส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา นานไหม ใช้เวลาอีกกี่เดือน หรือต้องหารือ กกต.ก่อนอีก ?

..๑.ช้าไหม ในการประกาศใช้ ระเบียบ มท.? 


....สำหรับเรื่องการส่งระเบียบกระทรวงมหาดไทยไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา นั้นวันนี้ผมได้พูดคุยกะท่านรองอธิบดีกรมฯ(รองสมดี)แล้วครับ คำตอบที่ได้คือไม่ช้าครับ เพราะท่านสั่งให้ดำเนินการแล้วและในวันพรุ่งนี้(๗ พ.ค.)ท่านรองฯ ยืนยันว่าส่งไปประกาศแน่นอนครับ เพราะฉะนั้นพี่น้องเราสบายใจได้ครับ..

..๒.ก.จังหวัด ไม่ยอมตรวจของปีที่ผ่านมา ทำอย่างไร ? 


.....เป็นที่น่าห่วงมาก คือ คนที่ ก จังหวัดไม่ยอมตรวจโบนัสให้ของปี ๕๖ ที่ผ่านมาเพราะอ้างว่าไม่มี รบ.มท.รองรับ อันนี้สิ อยากรู้เหมือนกันว่า ก จังหวัดนั้นตอบและปฎิบัติอย่างนั้นได้อย่างไร เพราะคนละเรื่องกัน ก จังหวัด ควรจะทำหน้าที่ตามประกาศหลักเกณท์ ส่วนเขาสามารถเบิกจ่ายได้หรือไม่อีกเรื่องหนึ่งครับ

..๓.ทำอย่างไร สำหรับ อปท.ที่ไม่ได้กันเงินไว้ ? 


.....สำหรับ อปท.ที่ไม่ได้กันเงินไว้ หรือกันไว้แต่โดนทักท้วงโดยบางหน่วยงาน ว่า อปท.กันด้วยกฏหมายอะไร ผลปรากฏว่าที่กันเงินไว้ ในวงเงินที่สามารถจ่ายได้ในปีที่ผ่านมา ต้องมากลายเป็นเงินสะสมไปแล้วจะทำอย่างไร เอามาจ่ายได้หรือไม่ เพราะในระเบียบห้ามเอาเงินสะสมมาจ่าย ท่านทั้งหลายที่ไปงานอบรมของสมาพันธ์ฯ ท่านจำกันได้หรือไม่ว่า ท่านอธิบดีวัลลภ พริ้งพงษ์ ท่านรับปากอะไรพวกเราไว้เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๕๗ ผมเชื่อว่าท่านทำได้และท่านมองเห็นช่องทางไว้แล้ว ขอแค่ให้ระเบียบฯ ฉบับนี้ออกมา วันนี้ผมตามความคืบหน้า ทราบว่ามีการเตรียมเอาระเบียบ โบนัส ส่งให้ทางกองคลังของกรมฯ ไปดำเนินการแล้วครับ เพื่อให้ไปแก้ไขและดูช่องทาง ทางกฏหมาย สำหรับ อปท.ที่ได้ตรวจผ่านตามหลักเกณท์เมื่อปีก่อนๆ มาแล้ว และมีเงินงบประมาณสำหรับจ่ายได้ แต่ไม่ได้จ่ายหรือกันเงินไว้ เพราะ สตง.ทักท้วงก็ดี หรือเชื่อในคำแนะนำของใครก็ดี และเหตเพราะมีหนังสือชะลอการสั่งจ่ายของกรมฯ ก็ดี เลยทำให้ไม่สามารถจ่ายได้ต้องกลายเป็นเงินสะสมไป อันนี้ให้สบายใจเดี๋ยวกรมฯ จะแจ้งเป็นหนังสือไปแจ้งแนวทางในการปฎิบัติไปครับ ถ้าช้ามากค่อยมาว่ากันอีกที แต่ผมเชื่อว่าไม่ช้า เพราะท่านอธิบดีขยับเอง..ผมเชื่อท่าน

..๔.เอาฐานเงินเดือนไหนมาคิด ในการเบิกจ่ายเงินโบนัส ? 


.....ท่านก็ไปดูเงินเดือนของท่านที่ได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายชอบแล้ว ณ วันที่ประกาศสั่งให้จ่ายได้ ว่าท่านฐานเงินเดือนเท่าไหร่ ก็เอายอดนั้นมาคิดครับ (ที่ปรับตามบัญชี๒ นั่นแหระครับ) ผมห่วงแต่ว่า จะมีเงินพอจ่ายกันไหม ?

..๕.การจ่ายโบนัส ใช้หลักเกณท์แบบไหนจ่าย แบบเดิมหรือรอ ก กลาง กำหนดหลักเกณท์ตามที่ รบ.มท.กำหนดให้เหมือน กพ.ก่อน ? 


.....การจ่ายเงินโบนัส สำหรับ อปท.ที่ยังไม่ได้จ่ายในปี ๕๕/๕๖ และ ๕๗ ยังจ่ายตามหลักเกณท์เดิมครับ ตามที่ ก กลาง กำหนด แต่สำหรับส่วนของปี ๕๘ นั้นคงจะมีการแก้ไขหลักเกณท์การจ่ายเพื่อให้สอดรับกับ ระเบียบ โดย ก กลาง ครับถ้า ก กลาง แก้ไขแล้ว ถึงจะต้องจ่ายตามแบบหลักเกณท์ที่ ก กลาง กำหนดขึ้นมาใหม่ครับ แต่ถ้าที่ประชุม ก กลาง ไม่แก้ไขอะไร ก็ใช้หลักเดิมครับ

...ส่วนใครที่ห่วงว่า ต้องหารือใครหน่วยงานไหนอีกไหม ไม่ต้องแล้วครับทุกอย่างจบแล้วครับ สำคัญที่สุด คือ 
...ที่เราไปสู้กันมา เราไม่ได้ไปเรียกร้อง ให้มีโบนัส หรือขอเงิน แต่ที่ไปเพราะเราต้องการให้คนที่มีหน้าที่ ในการแก้ปัญหาต้องแก้ปัญหาที่เกิดครับ...


.. การออกระเบียบ มท.มา คือการแก้ไขปัญหาที่โดนรุมเร้า จากหน่วยงานที่ตรวจและกำกับ ที่มีหน้าที่ครับ วันนี้ระเบียบฯ ที่ออกมา สามารถแก้ปัญหาต่างที่เราไม่ได้ก่อหรือคิดขึ้นมาเอง ได้แล้วในเรื่องนี้ครับ 


.. แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่อง รอการแก้ไข ในส่วนกรมฯ ที่ควรดำเนินการต่อไป คือ เอาระเบียบมหาดไทยฯ แจ้งถึง สตง.และ ผวจ.ด้วยครับ เพื่อปัญหาต่างๆ จะได้ผ่อนคลายเร็วขึ้นและอะไรที่เคยทักท้วง เคยขึงขังกัน เราเข้าใจกันและไม่โกรธกันครับ เข้าใจว่าต่างคนต่างมีหน้าที่..


ด้วยความเคารพ
ปลัดเชื้อ ฮั่นจินดา
ประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย
๖ พ.ค.๕๗
๑๙.๐๙ น.

พบท้องถิ่นจังหวัดหารือแนวทางประเมิน ปลัด อบต.8ใหม่

ร่วมเรียกร้องระเบียบโบนัสท้องถิ่นทั่วประเทศ

โคงการศึกษาดูงาน หลวงพะบาง สปป.ลาว

: