กองทุนเงินเดือนและสวัสดิการ ข้าราชการส่วนท้องถิ่น วันนี้ถึงเวลาหรือยัง ?

sak1

 

กองทุนเงินเดือนและสวัสดิการ

ข้าราชการส่วนท้องถิ่น

วันนี้ถึงเวลาหรือยัง ?

 

.....หลักการง่ายๆเอาเงินเดือนและสวัสดิการของข้าราชการ/พนักงานส่วนท้องถิ่นมารวมกันไว้ที่เดียวคล้ายๆกับกองทุนค่ารักษาพยาบาลข้าราชการท้องถิ่น ทุกวันนี้....


.....แม้ว่าในร่าง รธน.ฉบับที่ สปช.จะลงมติในวันที่6กันยายนนี้ จะไม่ปรากฎชัดเจนแต่ในแนวทางของกฎหมายหมวดการปฏิรูปได้มีกำหนดไว้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน ต้องขอบคุณสปช.หลายๆท่านโดยเฉพาะ ปลัดเชื้อ ฮั่นจินดาสปช.ด้านท้องถิ่น และคณะอนุกรรมาธิการที่ได้บรรจุเรื่องดังกล่าวให้กับพวกเราชาวท้องถิ่น...


.....และผมเองก็มีส่วนผลักดันตั้งแต่ในคณะกรรมการกองทุน กบท.(ท้องถิ่น)และในสภาปฎิรูป ชั้นอนุกรรมาธิการเงินการคลังท้องถิ่น จนถึงชั้นกรรมาธิการ และในคณะอนุกรรมาธิการยกร่างกฎหมายประกอบ รธน.ซึ่งมี อ.บวรศักดิ์ อุวรรณโน เป็นประธานเช่นกัน...


....ความคาดหวังของการมีกองทุนเงินเดือนและสวัสดิการข้าราชการส่วนท้องถิ่นนั้น....
....1) จะแก้ไขปัญหาวงเงิน ไม่เกิน 40 เปอร์เซนต์ในอนาคต เช่น การเพิ่มเงินเดือน การขึ้นเงินเดือนพวกเรา จะเกิดปัญหาตลอด ยกตัวอย่าง กรณีการที่ คสช.มีนโยบายให้เพิ่มเงินเดือนให้กับข้าราชการ 4 เปอร์เซนต์ มีปัญหา เงื่อนไข แถมยังมีกำหนดกติกาของไว้อีกว่า ไม่ให้ อปท. มีค่าใช้จ่ายประจำไม่ให้เกินร้อยละ 40 เปอร์เชนต์....


....2)เพื่อให้สอดคล้องกับการที่พวกเรามีคณะกรรมการส่งเสริมท้องถิ่นแห่งชาติในอนาคต อาจจะกลายเป็นสภาท้องถิ่นแห่งชาติ มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯซึ่งในอนาคต คณะกรรมการชุดนี้จะต้องรวมเอาหน่วยงานท้องถิ่นทั้งหมด เช่น กกถ. กถ. หรือแม้แต่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้มาอยู่รวมกันที่เดียว และให้เป็นหน่วยงานที่จะออกระเบียบ ออกข้อกำหนด หรือกติกา ให้ท้องถิ่นนำไปเป็นแนวปฏิบัติ และฝ่ายเลขาในคณะกรรมการชุดนี้ ควรจะต้องเป็นข้าราชการท้องถิ่นทั้งหมด ตั้งแต่ระดับ จนท. ไปจนถึงระดับเลขาฯ หรือ หัวหน้าสำนักงาน หรือข้าราชการส่วนกลางภูมิภาค จะตัดโอนมาสังกัดท้องถิ่น รัฐบาลกลางก็จะต้องเอาเงินเดือนหรือสวัสดิการต่างๆของกลุ่มคนเหล่านี้ ให้เข้ารวมไว้ที่กองทุนเงินเดือนและสวัสดิการฯ หรือหากข้าราชการท้องถิ่นใน อบต/เทศบาล/ อบจ. จะมาทำหน้าที่ส่วนกลางก็รับเงินเดือนจากกองทุนฯเช่นเดียวกัน....


....3)รัฐบาลกลางก็สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายประจำของ อปท.ได้ง่ายขึ้น จากวงเงินก้อนใหญ่และขณะเดียวกัน ผู้บริหารท้องถิ่น ก็ไม่ต้องกังวลใจว่าจะมีเงินเหลือเป็นค่าใช้จ่ายประจำหรือไม่เงินส่วนใหญ่สามารถนำเอาไปพัฒนาได้ทันที และยังวางแผนการสนับสนุนงบประมาณในห้วงระยะเวลาการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปีได้อีกด้วยตัดสินใจได้จะจัดสรรงบประมาณให้ชุมชนใดก่อนหลัง....


.....4)เวลาขึ้นเงินเดือนข้าราชการท้องถิ่น หรือกรณีที่ข้าราชการท้องถิ่นเงินเดือนมากๆก็จะไม่มีปัญหาการโอนย้าย ได้ทุกท้องถิ่นเพราะเงินเดือนกองไว้ที่ส่วนกลางทั้งหมด....
........ฯลฯ........


.....สำหรับการเบิกจ่ายทุกวันนี้ใช้ระบบออนไลท์กันทั่วประเทศแล้ว ข้าราชการส่วนกลาง ภูมิภาค มีเกือบ 2 ล้านคน เบิกเงินเดือนได้วันเดียวกันหมดวันนี้พวกเรามีเพียง 6-7 แสนคนคงไม่ลำบากเกินไปที่สำคัญอยู่ที่การวางระบบให้ดีผมเชื่อว่าทำได้ครับ....


.....พวกเราลองนำเสนอความคิดเห็นข้อเสนอแนะดูเพื่ออนาคตของพวกเราทุกคน และเพื่อคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำงานในท้องถิ่นทั่วประเทศครับ....

ด้วยความเคารพ
ปลัดศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล
ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย
28 สิงหาคม 2558

พบท้องถิ่นจังหวัดหารือแนวทางประเมิน ปลัด อบต.8ใหม่

ร่วมเรียกร้องระเบียบโบนัสท้องถิ่นทั่วประเทศ

โคงการศึกษาดูงาน หลวงพะบาง สปป.ลาว

: