วิธีการเบิกจ่ายเงินโบนัส ปี ๕๕/๕๖ และ ๕๗ กรมท้องถิ่น ควรปฏิบัติตามความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาร่างกฏหมายกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น

b6

 

b7

 

 

b8

 

..วิธีการเบิกจ่ายเงินโบนัส ปี ๕๕/๕๖ และ ๕๗ กรมท้องถิ่น ควรปฏิบัติตามความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาร่างกฏหมายกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น อย่าคิดอะไรเพิ่มเอง จนทำให้เกิดปัญหาอีกเลย..


..ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือ ด่วนมาก ที่ มท ๐๒๐๙.๑/๗๐๖๗ ลงวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๗ เรื่องแนวทางการเบิกจ่ายเงินโบนัสฯ ลงนามโดย ท่านปลัดกระทรวงมหาดไทย ท้ายหนังสือมีการกำชับให้กรมท้องถิ่นไปดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาร่างกฏหมายกระทรวงมหาดไทย..


..จากการติดตามข้อมูลและโทรคุยสอบถาม และฟังจากคนของกรมท้องถิ่นที่ออกไปบรรยาย ตามที่กรมท้องถิ่นเร่งจัดอบรมช่วงปลายปีงบประมาณ ทั้งที่ นครนายก และ กทม.และจังหวัดอื่นๆ 


...ทราบว่ากรมท้องถิ่น จะไม่ปฏิบัติตามหนังสือ แนวทางการเบิกจ่ายเงินประโยชน์ตอบแทนอื่น(โบนัส)ที่ท่านปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ลงนามแจ้งให้ปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการร่างกฏหมายกระทรวงมหาดไทย 


...และเท่าที่ทราบ กรมท้องถิ่นกำลังมีความเห็นต่างอีกรอบ โดยมีความคิดเห็นว่าที่คณะกรรมการร่างกฏหมายกระทรวงมหาดไทยมีความเห็นนั้น ไม่ถูกต้องขัดต่อระเบียบการการรับ การจ่ายเงินฯ ของ อปท.ปี ๒๕๔๗ โดยมีความเห็นให้ อปท.ที่ยังไม่จ่ายเงินโบนัส ปี ๕๕/๕๖ ให้เอางบปี ๕๗ มาจ่ายแทนรวมกับของปี ๕๗ เลย และถ้าไม่เพียงพอให้เอางบปี ๕๘ มาจ่ายอีก 


...และที่สำคัญพยายามจะยัดเยียดว่า อปท.ใดที่ได้เบิกจ่ายเงินโบนัสไปแล้ว ตาม ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ประกาศหลักเกณท์ หนังสือสั่งการ ที่เกี่ยวข้อง ของปี ๕๕/๕๖ นั้นมีความผิด ให้รีบส่งเงินคืน ไม่งั้นจะโดนวินัย ทั้งๆ ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจ่ายเงินโบนัสฯ คุ้มครอง ที่สำคัญคณะกรรมการพิจารณาร่างกฏหมายกระทรวงมหาดไทยก็ได้พิจารณาตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจ่ายเงินโบนัสฯแล้ว แถมท่านปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็ได้ให้แนวทางการแก้ปัญหามาแล้ว โดยการแจ้งเป็นหนังสือ ทำไมกรมท้องถิ่นถึงไม่ปฎิบัติตาม และรีบทำหนังสือตามแนวทางดังกล่าวแค่ฉบับเดียวแล้วส่งกลับไปให้ท่านปลัดกระทรวงมหาดไทยลงนามล่ะครับ..


..สิ่งที่คณะกรรมการพิจารณาร่างกฏหมายกระทรวงมหาดไทยให้ความเห็นและมีมติ และหนังสือสั่งการของท่านปลัดกระทรวงมหาดไทยให้ดำเนินการตามแนวนี้ มันไม่พออีกหรือครับ 


...สิ่งที่กรมท้องถิ่นควรทำวันนี้คือ...


..๑.. ทำหนังสือแทน อปท.ทั่วประเทศเพื่อทำความตกลงกับปลัดกระทรวงมหาดไทย กรณีที่ อปท.ไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินของ อปท.ปี ๒๕๔๗ ตามข้อ ๔ วรรคสอง เพราะเหตที่ อปท.ไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบได้ไม่ได้เกิดจาก อปท.ทั่วประเทศ แต่เกิดจากหนังสือสั่งชะลอของกระทรวงมหาดไทยที่เป็นคนสั่ง ตามหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ มท ๐๘๐๙.๓/ว ๕๖๒๔ ลงวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เรื่องแจ้งให้ชะลอการเบิกจ่ายเงินโบนัสฯ 


..หรือว่าจะให้ อปท.ทั่วประเทศทำหนังสือกันมาเอง เพื่อปฏิบัติตามความเห็นของคณะกรรมการร่างกฏหมายกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำมายื่นให้กระทรวงมหาดไทย สงสัยต้องนัดหมาย อปท.ทั่วประเทศ หากกรมท้องถิ่นยังไม่ดำเนินการ ตามความเห็นฯ


..๒..ในขณะที่ทำตามข้อ ๑ กรมท้องถิ่นก็ควรรีบทำหนังสือ เสนอปลัดกระทรวงมหาดไทย แจ้ง อปท.ตามความเห็นของคณะกรรมการร่างกฏหมายกระทรวงมหาดไทย กรณ๊ที่ตั้งงบประมาณจ่ายไว้แล้ว ของปี ๕๕/๕๖ ให้ดำเนินการไปตามความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาร่างกฏหมายกระทรวงมหาดไทยและหนังสือท่านปลัด มหาดไทยครับ
..อย่าไปตีความให้มันเกิดปัญหาอีกเลยครับ เพราะกรมท้องถิ่นไม่ได้เป็นคนแจ้งเอง ทำตามหนังสือสั่งการเถอะครับ

ด้วยความเคารพ
ปลัดเชื้อ ฮั่นจินดา
ประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย
๐๓/๐๙/๕๗

พบท้องถิ่นจังหวัดหารือแนวทางประเมิน ปลัด อบต.8ใหม่

ร่วมเรียกร้องระเบียบโบนัสท้องถิ่นทั่วประเทศ

โคงการศึกษาดูงาน หลวงพะบาง สปป.ลาว

: