กรมท้องถิ่น ต้องรีบแก้ไข หนังสือ ด่วนที่สุด ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว๗๕

b4

 

 

 

..กรมท้องถิ่น ต้องรีบแก้ไข หนังสือ ด่วนที่สุด ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว๗๕ เรื่องการชะลอการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ลว ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ ด่วนครับ..


..ตามที่กรมท้องถิ่นได้ออกหนังสือฉบับดังกล่าวมาด่วนที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๕๐๖/ว๗๘ ลงวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๗ ผมและพี่น้องชาวท้องถิ่นยินดีที่จะปฎิบัติ ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ "เพื่อสนองนโยบายของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการชะลอการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ" 


..ตามความเข้าใจ ผมเข้าใจว่าหนังสือของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดังกล่าว มีเจตนาต้องการระงับการออกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย ของข้าราชการในกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ โดยเฉพาะข้าราชการชั้นใหญ่ๆโตๆ ที่มีอำนาจอยู่ในมือ ที่สามารถลงนามออกคำสั่งได้ด้วยตัวเอง เพราะเกรงว่าจะมีการโยกย้ายคนในสังกัดตนเองกันก่อนที่จะมีคณะรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ อันจะเกิดความเสียหายได้..


..และเมื่อดูเจตนาหนังสือดังกล่าวแล้วตรงคำว่า ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับ ในที่นี้ตามความเข้าใจ ผมเข้าใจว่าหมายถึงข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับท้องถิ่นด้วย ที่ห้ามแต่งตั้งโยกย้าย ผมเข้าใจอย่างนั้น


..แต่การห้ามแต่งตั้งโยกย้าย ที่ว่าไม่น่าจะรวมความถึง "การดำเนินการในกระบวนการคัดเลือกทุกขั้นตอน" ที่ทางกรมท้องถิ่นมาขยายความแจ้งเป็นหนังสือ ด่วนที่สุด ข้างต้นแต่อย่างใด 


...ผมเข้าใจว่ากระบวนการใดๆ ที่ได้ดำเนินการในการสอบคัดเลือกเพื่อเลื่อนระดับของ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ที่เป็นไปตามกฏหมายและระเบียบที่มีอยู่แล้ว ควรจะดำเนินการไปตามขั้นตอนของห้วงเวลาที่ได้กำหนดไว้ในกฏหมายและ ระเบียบที่มีอยู่ตามปกติ เช่น กระบวนการทำหน้าที่ของกรรมการในการสอบคัดเลือกเพื่อเลื่อนระดับของเจ้าหน้าที่ พนักงานส่วนตำบล เทศบาล น่าจะดำเนินการได้ตามปกติตามห้วงเวลา เมื่อดำเนินการแล้วส่งให้ คณะกรรมการบริหารงานบุคคลจังหวัด ให้ความเห็นชอบ และ/หรือ รอการพิจารณาให้ความเห็นชอบ แต่กระบวนการออกคำสั่งในการเลื่อนระดับของเจ้าหน้าที่ของท้องถิ่น ค่อยออกคำสั่งแต่งการเลื่อนระดับ เมื่อมีหนังสือแจ้งจากคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ น่าจะเป็นอย่างนี้มากกว่าไม่ใช่หรือครับ


..ผมคิดกรมท้องถิ่นต้องทำความเข้าใจกับหนังสือสั่งการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกรอบเถอะครับ ว่าหนังสือดังกล่าวมันรวมถึงที่ท่านมาขยายความมากไปกว่าเดิมหรือไม่ ถ้าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ยืนยันว่าหมายความรวมถึงที่กรมท้องถิ่นมาขยายความ ผมและพี่น้องท้องถิ่นยินดีที่จะปฏิบัติตาม


..แต่ถ้าหนังสือที่ทางกรมท้องถิ่น แจ้งไปทั่วประเทศ มันไม่เป็นไปตามเจตนาที่ว่า ก็ควรรีบแก้ไขเถอะครับ 
..วันนี้ ๒๙ สิงหาคม ๕๗ ข้าราชการเทศบาลหลายๆท่านต้องเตรียมตัวสอบคัดเลือกเพื่อเลื่อนระดับกันตามวงรอบ ที่กฏหมายกำหนด ถ้าเขาไม่ได้สอบแล้วเกิดปัญหาจากหนังสือดังกล่าว ใครเป็นผู้รับผิดชอบ / ของ อบต.ก็กำลังดำเนินการในเสาร์ที่สองเดือนกันยายน ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน จากหนังสือฉบับนี้ครับ


..เมื่อวานตอนที่ประชุม ก กลาง อบต.ผู้แทนปลัดพวกผมก็ได้แสดงความคิดเห็นกันไปแล้วว่าไม่น่าเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลื่อนระดับอะไร แต่ผู้แทนกรมท้องถิ่น ยังยืนยันว่ารวมถึงด้วย และรีบทำหนังสือออกมาแจ้ง 
..ผมและพี่น้องท้องถิ่นมีความรู้สึกได้ว่า ได้รับผลกระทบในสิ่งที่กรมท้องถิ่นทำ มีความเข้าใจประสาคนโง่ว่า เหมือนกรมท้องถิ่นมีเจตนาขยายความเอง ถ้าเป็นอย่างว่าจริง ผมและพี่น้องท้องถิ่นคงมีมาตรการ ในการแสดงออกในสิ่งที่ไม่ชอบแน่นอนครับ และสิ่งที่เราจะแสดงออก เราจะไม่สร้างปัญหาให้แก่บ้านเมืองแน่นอน แต่เราจะแสดงออกอยู่ในที่ตั้ง ในรูปแบบที่เหมาะสมแน่นอน


..รีบประสานและขอความชัดเจนอีกครั้งเถอะครับ ถ้าไม่ใช่เจตนารมของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติอย่างที่ท่านมาขยายความรีบแก้ไขเถอะ เพราะมีพี่น้องท้องถิ่นเราโทรไปสอบถามที่สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอครม.ที่ 02-280-9000 ต่อ 332 ได้รับคำตอบว่าไม่เกี่ยวกับการคัดเลือก ..กรมท้องถิ่นลองประสานดูครับ 


...ด้วยความเคารพ..
ปลัดเชื้อ ฮั่นจินดา
๒๙/๐๘/๕๗
๐๐.๒๒ น.

 

พบท้องถิ่นจังหวัดหารือแนวทางประเมิน ปลัด อบต.8ใหม่

ร่วมเรียกร้องระเบียบโบนัสท้องถิ่นทั่วประเทศ

โคงการศึกษาดูงาน หลวงพะบาง สปป.ลาว

: