..หนึ่งขั้นตามมติ ครม.กับความเคลื่อนไหวของคนท้องถิ่น เมื่อ ก กลาง ไม่ตัดสินใจเมื่อ 24 ก.ย.58..

samaphan101

 

..หนึ่งขั้นตามมติ ครม.กับความเคลื่อนไหวของคนท้องถิ่น เมื่อ ก กลาง ไม่ตัดสินใจเมื่อ 24 ก.ย.58..


..เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและรู้สึกได้ว่า ผมและตัวแทนข้าราชการใน ก กลาง ไม่ได้โดดเดี่ยว เมื่อเห็นความเคลื่อนไหวของข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นมีการขยับตัวเองในรูปแบบที่แต่ละคนสามารถแสดงออกมาได้ ขอชื่นชมครับและก็ขอให้เดินหน้าต่อไปในแนวทางที่สมควรแสดงออกให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนี้ได้รับทราบ..

..มติ ก.กลาง ในการประชุมครั้งที่ 9/2558 เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2558 ในเรื่อง 1 ขั้นตามมติ ครม.ในประเด็นที่มีปัญหา คือ


..1.ผมมีความเห็นว่าอำนาจในการตัดสินใจในการให้ 1 ขั้นเป็นอำนาจของ ก กลาง ที่สามารถลงมติได้เลย และเป็นไปตามมติ กถ.ที่เคยลงมติไว้แล้วว่า ก กลาง มีอำนาจ ที่สำคัญ กถ.มีสถานะที่เหนือกว่า ก กลาง ซึ่ง ก กลาง ควรเอามติ กถ มาเป็นหลักในการใช้อำนาจ แต่มีกรรมการบางท่านมีความเห็นต่าง พยายามยกเหตและผลมาชี้แจง จนเป็นที่มาแห่งความคิดเห็นเป็นสองทาง ซึ่งเจตนาให้ออกมาอย่างนั้นหรือไม่ หรือให้เป็นไปตามความต้องการของใครหรือไม่ผมไม่ทราบ เลยกลายเป็นที่มาให้ต้องหารือไปยังคณะกรรมการพิจารณากฏหมายกระทรวงต่อไป


..2.คนท้องถิ่นใครได้ 1 ขั้นบ้าง ผมมีความเห็นว่า ตั้งแต่ระดับ 7 ลงมาถือเป็นข้าราชการที่เป็นเป้าหมายที่ได้ตามมติ ครม.โดยไม่เกี่ยวกะเงินเพิ่ม เงินวิชาชีพ เงินวิทยาฐานะ เงินประจำตำแหน่งแต่อย่างใดและข้าราชการประเภทอื่นๆ ที่มีเงินที่ผมกล่าวมาเขาได้กันหมดแต่ท้องถิ่นไม่ได้ คนท้องถิ่นเขาจะอยู่กันอย่างไร ในขณะที่มีกรรมการบางท่านมีความเห็นว่า คนที่มีเงินประจำตำแหน่งแล้วไม่ควรได้ คนที่มีความเห็นเรื่องนี้จริงๆแล้วมาจากคนที่ผมคิดว่ามีทรรศนะคติที่คับแคบและส่วนตัวผมคิดว่า เขาคนนั้นมองข้าราชการท้องถิ่น ในลักษณะที่ผมรับไม่ได้จริงๆ


..อย่างไรเสียเราต้องอดทน มีสติและเดินหน้าสู้ต่อไปในเรื่องนี้แน่นอน ด้วยความอดทน ถึงจะช้าไปแต่สิทธิ์ที่ได้รับนั้น ย้อนหลังตั้งแต่มีมติ ครม.แน่นอน แถม 1 ขั้นที่ได้ จะเยอะกว่า 1 ขั้นที่จะได้ต้นปีด้วยซ้ำไป แต่เราก็ไม่อยากเจอแบบนี้บ่อยๆ ผมว่ามันไม่ดีนะ ปัญหาที่ตามมามันเยอะ ไม่เชื่อก็คอยดูกันต่อไป


..คงฝากความหวังไว้กับท่านอธิบดีและท่านรองอธิบดีชุดใหม่ ว่าท่านจะมีแนวทางแก้ปัญหานี้อย่างไร แบบยุค คสช.นะครับ


..ส่วนมติ ก กลาง ที่สำคัญเรื่องอื่นๆ มีดังนี้

 

 


1. อำนาจของปลัด อปท. ในกรณีที่ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับหลายแห่งอยู่ในเวลานี้


1.1 หากได้รับความเห็นชอบจาก ก.จังหวัด ในเรื่องเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลในเรื่องใด เช่น การสรรหาตำแหน่งบริหารที่ว่าง การประเมินเพื่อเลื่อนระดับ ย่อมสามารถที่จะดำเนินการในเรื่องนั้นได้


1.2 กรณีการยื่นขอประเมินองค์กรหรืองานอื่นที่ซึ่งตนมีส่วนเกี่ยวข้อง สามารถดำเนินการได้ แต่การพิจารณาดังกล่าว ก.จังหวัดจะต้องพิจารณาเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลในเรื่องดังกล่าวโดยรอบคอบฯ และหาก ก.จังหวัด เห็นชอบ ปลัดฯ ก็สามารถดำเนินการในเรื่องนั้นได้


1.3 ส่วนประเด็นผู้รักษาราชการแทนปลัดมีอำนจเพียงใด กรณีไม่มีปลัดหรือมีแต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับปลัดฯ ทุกประการ และหากไม่มีนายกฯ ด้วย ก็ให้ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ได้เท่าที่จำเป็นการชั่วคราว


2. กรณีนายกฯ ถูกระงับปฏิบัติหน้าที่ ให้รองนายกซึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทนมีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับนายกฯ เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลด้วย


3. การปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น สรุปส่งเรื่องให้ ก.ถ. และกระทรวงมหาดไทยพิจารณาอีกครั้ง (รอต่อไป) เข้าใจนะครับว่าจะกระทบเกี่ยวกับเงินหรืออีกหลายอย่างที่จะรอในปีงบประมาณหน้า เพราะเราถูกบังคับเกี่ยวกับภาระค่าใช้จ่าย แต่ก็ต้องน้อมรับมติคณะกรรมการกลางฯ (ซึ่งแนวโน้มต้องหาทางออกในการจ่ายให้กับ อปท. เรา ตามมติเบื้องต้น


4. การดำเนินการทางวินัยภายหลังกับผู้ที่ออกจากราชการไปแล้วเกิน 180 วัน ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์โดยชัดเจนไม่สามารถดำเนินการได้


5. การขอปรับลดตำแหน่งบริหารเช่น เดิมเคยกำหนดตำแหน่งเป็นกอง 7 แล้วประสงค์จะลดกอง 6 ที่ส่วนใหญ่สอบถามกันทำได้หรือไม่ มติไม่สามารถดำเนินการได้ และต่อไปมีเงื่อนไขเพิ่มเติมคือให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าในการรายงานข้อมูลตอนปรับขยายตำแหน่งให้สูงขึ้น และตรวจสอบข้อมูลที่ขอลดลงมาด้วย 


..ขออภัยด้วยครับที่มาถ่ายทอดช้าเพราะอยากดูอยากเห็นอะไรบางอย่างที่สำคัญต้องสู้ร่วมกันครับ


ด้วยความเคารพ
ปลัดเชื้อ ฮั่นจินดา
2 ต.ค.58

 

 

พบท้องถิ่นจังหวัดหารือแนวทางประเมิน ปลัด อบต.8ใหม่

ร่วมเรียกร้องระเบียบโบนัสท้องถิ่นทั่วประเทศ

โคงการศึกษาดูงาน หลวงพะบาง สปป.ลาว

: