สนับสนุนการปฏิรูป อปท.โดยจัดตั้ง "คณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติ"

6

 

 

..สนับสนุนการปฏิรูป อปท.โดยจัดตั้ง "คณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติ"

 

 

เป็นองค์กรภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีหน้าที่บริหารจัดการ อปท.ภายใต้ "คณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติ" ที่มีนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน..


..เสนอให้ยุบกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นที่สังกัดสำนักนายกและกระทรวงมหาดไทย ให้มาขึ้นตรงต่อคณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติ และถือว่าข้าราชการที่ปฏิบัติงานภายใต้สังกัดคณะกรรมการท้องถิ่นแห่งชาติ ในทุกระดับเป็นข้าราชการท้องถิ่น..


..พร้อมสนับสนุนการปฏิรูป รูปแบบ อปท.ให้เหลือแค่ 2 รูป คือ 


.1.อปท.รูปแบบพิเศษ


.2.ปรับรูปแบบ อปท.ที่มีอยู่หลายรูปแบบในปัจจุบันให้เหลือรูปแบบเดียว คือ "เทศบาล" โดยสนับสนุนปรับแก้กฏหมายที่เป็นองค์ประกอบของการมี อปท.เช่น


-ที่มาของผู้บริหาร /คุณสมบัติผู้บริหาร/วิธีการเลือกตั้งผู้บริหาร ฯลฯ


-อำนาจหน้าที่ของ อปท.ต้องปรับให้เหมาะสมและชัดเจน ว่ามีหน้าที่ทำอะไร แค่ไหน อย่างไร


-รายได้ของ อปท.ต้องปรับแก้กฏหมายให้ อปท.ต้องสามารถบริหารจัดการได้ด้วยตัว อปท.เอง(ยืนได้ด้วยขาตัวเอง)โดยไม่ต้องพึ่งพา เงินอุดหนุนจากภาครัฐฯ ในวันข้างหน้าโดยกำหนดระยะเวลาให้เหมาะสม


..ระยะต้น ปรับปรุงการจัดสรรรายได้ให้ อปท.แบบเป็นธรรมโดยไม่มีความเลื่อมล้ำและเหมาะสมกับภาระกิจที่ต้องทำโดยรายได้ ที่ อปท.ได้รับ ให้เป็นงบเพื่อการพัฒนา อปท.เท่านั้น


-ที่มาของข้าราชการท้องถิ่นทุกระดับ ต้องมาด้วยหลักที่ชอบธรรม หลักความรู้ความสามารถ เพื่อประสิทธิภาพในการได้มาของข้าราชการ อปท.ในการไปทำหน้าที่ บริหารนโยบายของผู้บริหารท้องถิ่นอย่างมืออาชีพ โดยมีองค์กรกลางดำเนินการสรรหา ข้าราชการ อปท.


..พร้อมสนับสนุนการจัดตั้งกองทุนเงินเดือนและสวัสดิการของข้าราชการและลูกจ้างท้องถิ่น เพื่อดูแลเงินเดือนและค่าจ้าง ตลอดจนสิทธิสวัสดิการที่เกี่ยวข้องทุกอย่างของข้าราชการและลูกจ้าง ของ อปท.ไว้จุดเดียวที่ส่วนกลาง เพื่อง่ายต่อการวางแผนการกำหนดอัตรากำลังของบุคลากรท้องถิ่นให้คุ้มค่าและเหมาะสมต่อไป


-สนับสนุนแก้กฏหมาย ที่มาของสภาท้องถิ่น/การทำหน้าที่ของสภาท้องถิ่น ให้มีความเข็มแข็งและสามารถทำหน้าที่ถ่วงดุลและกำกับดูแลให้ผู้บริหารท้องถิ่นทำหน้าที่ตามกฏหมาย ได้อย่างแท้จริงและสภาท้องถิ่นต้องสามารถมีมติถอดถอนนายก อปท.ได้


-สนับสนุน ให้มีการจัดตั้งองค์กรตรวจสอบภาคประชาชนในชุมชน ต่อ อปท.ในรูปแบบที่เหมาะสม
ฯลฯ


..ผมคงต้องรวบรวมรายละเอียดและความคิดเห็นจากพี่น้องท้องถิ่นอีกรอบครับเพื่อนำไปจัดทำแผนผังหรือโมเดลที่สมบูรณ์แบบ รูปแบบเดียวที่พี่น้อง อปท.เห็นดีด้วย. โดยนำข้อคิดเห็นต่างๆที่เป็นประโยชน์จากการเสนอโมเดลไปก่อนหน้านี้ใน 4 โมเดลเพื่อนำมาปรับปรุงและวางโมเดลที่ดีที่สุดเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อนำเสนอให้ทราบต่อไป


ด้วยความเคารพ
ปลัดเชื้อ ฮั่นจินดา
5/9/57
21.05 น.

พบท้องถิ่นจังหวัดหารือแนวทางประเมิน ปลัด อบต.8ใหม่

ร่วมเรียกร้องระเบียบโบนัสท้องถิ่นทั่วประเทศ

โคงการศึกษาดูงาน หลวงพะบาง สปป.ลาว

: