..อีกหนึ่งตำนานความล่าช้าของ กรมไม่ส่งเสริมฯ..

samaphan

 

..อีกหนึ่งตำนานความล่าช้าของ กรมไม่ส่งเสริมฯ..


..รบ.มท.ว่าด้วยการจ่ายเงินประโยชน์ตอบแทนอื่น ก่อนหน้า กรมฯ บอกติดที่รัฐมนตรีบ้าง ติดที่คณะกรรมการกฤษฎีกาบ้าง ติดที่คณะกรรมการพิจารณาร่างกฏหมายของกระทรวงฯบ้าง ต้องหารือ กกต.ก่อนบ้าง สุดท้ายทุกหน่วยงานที่ว่า ไม่มีใครติดขัดหรือมีปัญหาอะไรเลย..


..เมื่อก่อนกระทรวงมหาดไทยพยายามชี้แจง สตง.ถึงสองครั้ง ว่าเท่าที่เป็นอยู่สามารถเบิกจ่ายได้ โดยไม่ต้องมีระเบียบกระทรวงมหาดไทยรองรับ แต่ สตง.ยืนยันว่าต้องมีถึงจะเบิกจ่ายได้..


..ปัจจุบันมี รบ.มท.แล้ว ปรากฏว่า กรมฯ เองนั่นแหละที่ออกหนังสือมาแจ้งขั้นตอนว่า เราเอาเข้า ก กลาง รับทราบในวิธีการเบิกจ่ายตาม รบ.มท.โดยแจ้งเป็นหนังสือลงวันที่ 29 พ.ค.57 ลงนามโดย รองโชคชัย ว่ารอเพื่อเข้า ก กลาง 11 มิ.ย.57 เมื่อ ก กลาง รับทราบแล้วก็น่าจะจบได้แล้วครับ


..ไม่ต้องให้คนของกรมฯที่ไปเป็นวิทยากรประดาหน้าออกมายืนยัน ตามเวทีต่างๆ ว่าจะเบิกจ่ายได้ต่อเมื่อ มีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการก่อน


..ผมข้องใจว่า เวลาแจ้งให้รอ คนของกรมฯ แจ้งได้ ลงนามได้ และแนวทางที่จะแจ้งมันก็ไม่สามารถผิดเพี้ยนไปจากที่กรมฯ ได้แจ้ง ก กลาง ไปไม่ใช่หรือ แล้วใยหลังจาก ก กลาง รับทราบแล้วและให้ดำเนินการไปตามนั้น ทำไมกรมฯ ไม่แจ้ง อปท.เลยครับหลังการประชุม ก กลาง แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.57 แต่กลับประวิงเวลา ส่งเรื่องไปให้กระทรวงมหาดไทยลงนามแทนอีก จนเวลานี้แล้วหนังสือแค่ 1 ฉบับกับการลงนามแค่ลายเซ็นต์ ที่กรมฯ ก็สามารถลงนามแจ้งเองได้ มันกินเวลานานเกินไป ถ้าทำงานแค่ร่างหนังสือปะหน้าหนึ่งฉบับแล้วกินระยะเวลานานขนาดนี้ผมว่าทบทวนการทำงานเถอะครับ 


..อะไรที่สั่งปลายทางให้ดำเนินการเพื่อให้เป็นผลงานกรมฯ สั่งกันเร็ว ให้รายงานเร็ว แต่ตรงกันข้ามกับอะไรที่แก้ปัญหาให้ปลายทาง อะไรที่ข้าราชการท้องถิ่นพอจะได้ประโยชน์ กลับล่าช้า จำไว้เถอะครับ "การแก้ปัญหาที่ล่าช้า มันคือ ความอยุติธรรม" สำหรับคนท้องถิ่น กี่เรื่องแล้วครับที่คน อปท.รอการแก้ไข จากกรมฯ ไม่ว่า เงินเดือนบัญชี 3 / เงินเพิ่มคุณวุฒิปี 56,57 / บัญชีเงินเดือนลูกจ้าง / การแก้ปัญหาทุนการศึกษา ฯลฯ


..เวลาสั่งให้รอ สั่งให้หักเงินประกันสังคมของลูกจ้าง ช่างเร็วนัก และกรมฯลงนามได้ แจ้งได้ และเร็วนัก แต่พอทุกอย่างผ่านมติ ก กลาง เรียบร้อย กับแค่หนังสือปะหน้า กะลายเซ็นต์ กลับโยนไปที่กระทรวงมหาดไทย เป็นคนแจ้ง ถามหน่อยเถอะ ทำไปเพื่ออะไร กรมฯ แจ้งเองมันเสียหายอะไร..


..อย่าพยายามทำอะไรให้ข้าราชการ ลูกจ้าง อปท.คิดว่ากรมฯ คือตัวการในการสร้างความอยุติธรรม แก่คน อปท.เลย เพราะเหตแค่การทำงานที่ล่าช้า และพยายามสร้างขั้นตอนเพิ่มขึ้นเลยครับ กรุณาปรับปรุงวิธีการทำงานของกรมฯเองเถอะ 


..และช่วยหยุดเสียเถอะกับการไปสร้างความเสียหายไปพูดจาเชิงให้ท้าย สตง.ว่า อปท.เบิกโบนัสไปก่อนหนังสือแจ้งจะผิดและโดนคืนเงิน เพราะ อปท.ที่เขาเบิกจ่ายกันไปนั้น เขาทำตามขั้นตอนตาม รบ.มท.และหนังสือที่ ก กลาง.รับทราบให้ดำเนินการแล้วทั้งนั้น


..หรือว่าวันนี้กรมฯกำลังทำอะไร เปรียบเทียบง่ายๆ วันนี้ รบ.มท.ออกประกาศในราชกิจานุเบกษาบอกให้คน อปท.ใส่เสื้อสีชมพู และคน อปท.ไปใส่เสื้อสีชมพู ก่อนหนังสือจะแจ้ง แล้วมีความผิดหรือครับ ส่วนคน อปท.ที่ใส่เสื้อสีชมพู หลังมีหนังสือแจ้งถูกต้องหรือครับ 
..กรมส่งเสริมฯ หรือไม่ส่งเสริมฯ คิดเอาเองครับ ?? และนี่อีกหนึ่งเหตผลในหลายๆ เหตผลที่ อปท.ไม่อยากอยู่ภายใต้สังกัดมหาดไทย เหตเพราะกรมฯไม่ส่งเสริม...


..วันหน้าใครมีข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการไปวิ่งโครงการเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ที่กรมฯ ว่าไปยื่นขอโครงการกันอย่างไรช่วยกันเอามาตีแผ่ครับ ว่าไปขอโครงการกับใคร มีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ ผมว่าเงินอุดหนุนเฉพาะกิจควรหมดไปครับ และ คสช.ควรตรวจสอบและยกเลิกโครงการเหล่านี้..เพื่อนำไปจัดสรรให้ อปท.ตามหลักเกณท์ดีกว่า


..ด้วยความเคารพและควรคิดทบทวนวิธีการทำงานของกรมฯ คน อปท. ยังพอให้อภัย..


ปลัดเชื้อ ฮั่นจินดา 
22/6/57