สรุปภาพรวมเรื่องแท่ง จากผลการประชุม ก.กลาง 11/2558

2073

 

 

น่าจะเป็นการประชุมที่พอจะเห็นภาพกว้างๆได้ในเนื้อหาโดยสรุปก่อนที่จะเข้าแท่ง

เลยเอามาลงให้พวกเราดูกัน

........................

..ผลการประชุม ก.กลาง ที่สำคัญในการประชุมครั้งที่ 11/2558 วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา..

1. การปรับอัตราเงินเดือนของพนักงานส่วนท้องถิ่นตามมติคณะรัฐมนตรี กำหนดให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่น ระดับ 1-7 ทุกตำแหน่ง รวมถึงสายงานบริหารทั้งหมด ได้ปรับเงินเดือน 1 ขั้นของอันดับเงินเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2557 ( อันนี้ผู้มีสิทธิได้รับรวมลูกจ้างประจำ ส่วนพนักงานจ้างปรับร้อยละ 4 ไปแล้ว)

2. แผนปฏิบัติการปรับปรุงระบบแท่ง ก.กลาง มีมติให้เสนอ กถ. เพื่อขอขยายระยะเวลาการเข้าสู่แท่งออกไปอีก 6 เดือน (เพราะฉะนั้นจะขยายหรือไม่เป็นอำนาจของ กถ. ในการพิจารณา รอมติ ก.ถ.ในการประชุม 18 ธ.ค.58 )

3. เห็นชอบในการจัดทำมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลในระบบแท่ง ดังนี้

3.1 มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการย้ายข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น เป้นเรื่องปกติทั่วไปไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เช่น ย้ายตำแหน่งประเภททั่วไป วิชาการ แต่หากจากทั่วไปไปวิชาการ จะต้องเป็นผู้สอบแข่งขันหรือสอบคัดเลือกได้ซึ่งเงื่อนไขเหมือนเดิม แต่คุณสมบัติผู้ที่จะสอบอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง รวมถึงการย้ายตำแหน่งโดยวิธีการสอบคัดเลือกต่างๆ ของ อปท. ยังคงหลักการเดิมเป็นส่วนใหญ่

3.2 มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับวินัยและการรักษาวินัยและการดำเนินการทางวินัย โดยในส่วนวินัยและการรักษาวินัยคงเดิมทั้งหมวด มีเพิ่มเติมบ้าง เช่น กรณีการดำเนินการ / กรณีมีบัตรสนเท่ห์ / กรณีผู้บริหารท้องถิ่นต้องรับผิดชอบ / หากละเลยไม่ดำเนินการวินัย / กำหนดวิธีการสอบสวน / กรณีวินัยอย่างไม่ร้ายแรง / กำหนดสถานที่ที่จะคุ้มครองพยาน / ให้ลูกจ้างประจำหรือพนักงานจ้างตามภารกิจเป็นผู้ช่วยเลขานุการกรรมการสอบสวน / กำหนดโครงสร้างอนุวินัยใหม่ ฯลฯ

3.3 มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการให้ออกจากราชการ หลักการส่วนใหญ่คงเดิม

3.4 มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับสิทธิการอุทธรณ์ การพิจารณาอุทธรณ์และการร้องทุกข์ หลักการส่วนใหญ่คงเดิม

3.5 มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการกำหนดโควตาและวงเงินการเลื่อนขั้นเงินเดือน ค่าจ้างและค่าตอบแทนพิเศษสำหรับข้าราชการส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำของ อปท. โดยกำหนดโควตาและวงเงินเหมือนเดิม (เหมือนระบบซี) ตามมติ ครม. 3 เมย. 44 คือยังโควตาคนร้อยละ 15 เม็ดเงินร้อยละ 6 เช่นเดิม โดยมีการแบ่งกลุ่มข้าราชการใหม่ตามที่มีการเรียกชื่อใหม่เท่านั้น แบ่ง 2 กลุ่มเช่นเดิม กลุ่ม 1 คือ 1-8 เดิม (ตำแหน่งประเภททั่วไปทั้งหมด ตำแหน่งประเภทวิชาการระดับปฏิบัติการ-ชำนาญการพิเศษ ตำแหน่งประเภทอำนวยการท้องถิ่นและบริหารท้องถิ่น ระดับต้น-กลาง) ที่เหลือถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ 2

3.6 มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์การเลื่อนขั้นเงินเดือน เงินเดือนข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น อันนี้่เป็นเงื่อนไขและคุณสมบัติผู้ที่จะได้เลื่อนขั้นเงินเดือนไม่มีการเปลี่ยนแปลง หลักการส่วนใหญ่คงเดิม

3.7มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการส่วนท้องถิ่น จะกล่าวถึงผู้ประเมินให้ชัดขึ้น เช่น ให้ผู้อำนวยการสำนัก กองหรือเรียกชื่ออย่างอื่นประเมินผู้อยู่ในบังคับบัญชา รวมถึงผู้อำนวยการสถานศึกษา ข้าราชการหรือพนักงานครูในสังกัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (ขยายคำว่าให้ผู้บังคับบัญชาประเมิน) และระดับผลการประเมิน คือ ดีเด่น ดีมาก ดี พอใช้ และต้องปรับปรุง และกำหนดคณะกรรมการกลั่นกรองการประเมินให้ชัดขึ้น โดยประกอบด้วย ปลัดฯ เป็นประธาน หน.ส่วนราชการ ไม่น้อยกว่า 2 คน เป็นกรรมการ ผู้รับผิดชอบงานการเจ้าหน้าที่เป็นเลขานุการ รวมถึง คณะกรรมการพิจารณาการเลื่อนขั้นเงินเดือน กำหนดความชัดเจนมากขึ้น

3.8 การจัดทำมาตรฐานกำหนดตำแหน่งพนักงานส่วนท้องถิ่น อันนี้ที่สำคัญที่สุดจะเป็นการแจ้งมาตรฐานกำหนดตำแหน่งทั้ง 99 สายงานให้ อปท. ทราบ จะได้รู้ลักษณะงานตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง เรื่องของความรู้ ทักษะ สมรรถนะแต่ละสายงานเพื่อที่จะเอาไปประกอบในการคัดเลือก สอบคัดเลือก เลื่อนระดับต่างๆ รวมถึงการประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อที่จะเอาไปเลื่อนขั้นเงินเดือน

4. แนวทางการจัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี ส่วนใหญ่คงเดิมรวมถึงวิธีการคิดเงินต่างๆ ด้วย มีเพิ่มเติมกรณีการกำหนดระดับตำแหน่ง


ในประเภททั่วไปในระบบแท่งให้กำหนด ระดับปฏิบัติงาน / ชำนาญงาน 
สำหรับตำแหน่งประเภทวิชาการให้กำหนดระดับปฏิบัติการ / ชำนาญการ 
***ส่วนตำแหน่งว่างสำหรับ 2 กลุ่มนี้ไม่ต้องนำมาคิดภาระค่าใช้จ่ายร้อยล่ะ 40 ตาม ม.35 ตาม พรบ.บริหารงานบุคคลฯ พ.ศ.2542 ***

5. มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการกำหนดจำนวนตำแหน่งศึกษานิเทศน์ โดยให้กำหนดจำนวนศึกษานิเทศน์ 1 คน ต่อสถานศึกษา 4 แห่ง หากมีเศษจำนวนศึกษานิเทศน์ตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไปให้กำหนดเพิ่มได้อีก 1 คน แต่หากมีไม่ถึงตามเงื่อนไขให้กำหนดครูเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่นี้แทนได้

6. การกำหนดโครงสร้างของ อบต. หลักการใหญ่ให้คงเดิมตามระบบซีไว้ และเมื่อเข้าสู่ระบบแท่งให้ดำเนินการพิจารณากำหนดโครงสร้าง อบต.ใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต คงได้นำมาพิจารณาและกำหนดรูปแบบใหม่ รวมถึงความก้าวหน้าในระดับตำแหน่งต่างๆ ของ อบต. ในอนาคตด้วย

 

..นี่คือสาระสำคัญผลการประชุม ก กลาง อบต.เมื่อ 26 พ.ย.58 ที่ผ่านมา ต้องขออภัยที่มาถ่ายทอดช้า และมีประกาศบางฉบับท่านรัฐมนตรีมหาดไทยได้ลงนามไปแล้วด้วยครับ ที่สำคัญขอบคุณคนท้องถิ่นหลายๆท่านที่ได้กระจายข่าวไปก่อนหน้านี้


..สิ่งสำคัญ มีหลายคนโทรหาผม โดยเฉพาะคนที่กำลังจะเลื่อนระดับหรือสอบเปลี่ยนสายงานในห้วง มกรา-เม.ย.บอกอยากให้เลื่อน ส่วนอีกกลุ่มส่วนใหญ่บอกอย่าเลื่อน เอาว่าผมพยายามทำให้ดีที่สุดและให้เกิดผลกระทบในทางลบให้น้อยที่สุดครับ ในฐานะกรรมการคนหนึ่ง ยังไงรอฟังผลการประชุม ของ ก.ถ.ในวันที่ 18 ธ.ค.58 นะครับ

   

 

 

 

 

 

   

                                                           

                                                                                                                                                  ด้วยความเคารพ


                                                                           ปลัดเชื้อ ฮั่นจินดา
                                                      ประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย

กรรมการ ก.ถ.
                                                                            กรรมการ ก กลาง อบต.
                                                                                   14/12/58

พบท้องถิ่นจังหวัดหารือแนวทางประเมิน ปลัด อบต.8ใหม่

ร่วมเรียกร้องระเบียบโบนัสท้องถิ่นทั่วประเทศ

โคงการศึกษาดูงาน หลวงพะบาง สปป.ลาว

: